Dati pa lang, sumuko na ako sa mga love stories, mapa-Korean man or Tagalog, kahit pa nga Taiwanese eh. Ewan ko. I usually find it very dramatic and too over the top. Napaka-komplikado ng mga storya ng buhay nila (lalo na kapag Filipino love story). Kaya puro crime shows na lang pinanonood ko. Walang masyadong emotional factors, just pure facts.
Ang huling koreanovelang pinanood ko at super nagustuhan ko talaga ay ang Green Rose at Wonderful Life, sa Tagalog naman, Maging Sino Ka Man and sa Taiwanese, honestly, di ko maalala, siguro Meteor Garden II. I gave up on love stories kasi it has the tendency to go overly depressing. I mean, kaya nga ako nanood ng love story to feel good pero minsan masyadong marami namang trahedya sa buhay para lang mapaghiwalay yung dalawang bida. Hays.
Not until I watched Mars did I change my mind. Don't get me wrong, kapag napanood mo yan, it IS emotional and it basically deals with grief and all pero yung problems nila it comes from their own pasts and hindi yun dumating para paghiwalayin sila. Sa opinion ng iba, it's one of the best dramas in Taiwan if not the best. I would like to agree but then again, hindi naman masyadong maraming Taiwanese drama ang napanood ko. But one thing is for sure, it brought out the romantic in me. :D
Ngayon, ang pinapanood ko Silence. It's a really simple story and yet very heartwarming. Two lonely kids met but were separated. After 13 years, both have not forgotten each other but the problem is that they do not know each others identities (because the girl is mute). It's really romantic and actually, sad (dahil sa ending niya). Hayss.
Okay. Medyo mahaba-haba na tong entry ko. Baka na-load na yung mga videos ko. :D
If you're interested to watch these shows you can try:
MARS - mysoju.com [pero hanggang episode 11 lang ata gumagana doon, youtube na lang ung iba] or dramacrazy.net [kung mabilis super internet niyo, pwede ito kasi isang whole video ang isang episode]
SILENCE - mysoju.com rin but i'm watching on youtube.com :)


0 comments:
Post a Comment